line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

แจกสูตร ‘Infused Water’ น้ำหมักผลไม้ เครื่องดื่มคลายร้อนเพื่อสุขภาพ

จะร้อนเบอร์ไหนก็ไม่หวั่น กับตัวช่วยที่จะทำให้การดื่มน้ำไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป
แชร์บทความนี้
line
line
line

หน้าร้อนเช่นนี้ผู้สูงอายุหลายคนอาจจะติดเครื่องดื่มหวาน ๆ ซ่า ๆ อย่างน้ำอัดลม หรือน้ำหวาน วันละแก้วสองแก้วเพื่อดับกระหายคลายร้อน แม้จะมาพร้อมความอร่อยแสนสดชื่น แต่ก็แฝงมาด้วยปริมาณน้ำตาลมหาศาลที่ชวนให้ตกใจอยู่ไม่น้อย หากเบื่อกับการดื่มน้ำแบบเดิม ๆ อยากลองหาอะไรดื่มที่มีรสชาติ แต่ไม่ทำให้เสียสุขภาพ รวมถึงยังได้ประโยชน์เทียบเท่ากับการดื่มน้ำปกติ มาทำความรู้จักกับ ‘Infused Water’ หรือน้ำหมักผลไม้ ที่คนรักสุขภาพรู้จักกันดี เพราะให้ความหวานน้อย แคลอรีต่ำ ผู้สูงอายุคนไหนดื่มน้ำน้อย หรืออยากหาอะไรดื่มเพื่อสุขภาพห้ามพลาด

‘Infused Water’ คืออะไร

‘Infused Water’ หรือในภาษาไทยเรียกว่า น้ำหมักผลไม้ เป็นการนำผักสด ผลไม้สด หรือสมุนไพร มาหั่นเป็นชิ้นๆ แล้วนำไปใส่ไปในน้ำเปล่า สามารถมิกซ์แอนด์แมตช์ผัก ผลไม้ และสมุนไพรที่ชื่นชอบใส่ลงไปได้เลย โดยประโยชน์ของ Infused Water มีดังนี้

ช่วยให้ดื่มน้ำมากขึ้น¹ : ผู้สูงอายุบางคนไม่ค่อยชอบดื่มน้ำ จึงส่งผลให้ร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอในแต่ละวัน การทำ Infused Water ดื่มจึงเป็นทางออกที่ดี เพราะการนำผัก ผลไม้ และสมุนไพรต่าง ๆ มาใส่ในน้ำดื่ม ช่วยเพิ่มสีสันและรสชาติให้กับน้ำเปล่าธรรมดา ทำให้เกิดความรู้สึกอยากหยิบน้ำขึ้นมาจิบบ่อย ๆ ทั้งสวยงามน่ารับประทาน แถมยังมีรสชาติที่ดีอีกด้วย

เหมาะสำหรับคนที่อยากควบคุมน้ำหนัก¹ : ผู้สูงอายุคนไหนอยากลดน้ำหนัก แต่ติดน้ำหวานแบบชนิดที่เลิกไม่ได้ ลองหันมาดื่ม Infused Water ดู เพราะจะได้รสชาติความหวานจากธรรมชาติ แบบพอดี ๆ แคลอรีต่ำ น้ำตาลน้อย ดีต่อสุขภาพมากกว่าเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล แถมยังกระตุ้นให้ดื่มน้ำมากขึ้น ส่งผลต่อระบบเผาผลาญพลังงานที่ดี ดังนั้น Infused Water จึงเหมาะสุด ๆ สำหรับผู้สูงอายุที่อยากควบคุมน้ำหนัก

ช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น¹ : ใครมีปัญหาท้องผูก ถ่ายไม่ออกเป็นประจำ Infused Water ช่วยคุณได้ เพราะในผักผลไม้มีสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงการดื่มน้ำที่มากขึ้น ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้มีประสิทธิภาพ การขับถ่ายจึงดีตามไปด้วย

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมก่อนลงมือทำ Infused Water มีอะไรบ้าง?²

วิธีทำ Infused Water นั้นง่ายแสนง่าย อุปกรณ์และวัตถุดิบก็หาได้ทั่วไป มาดูกันดีกว่าก่อนลงมือทำ Infused Water จะต้องเตรียมอะไรบ้าง

น้ำอุณหภูมิปกติหรือน้ำเย็นจัด: สามารถเลือกได้ว่าจะใช้น้ำอุณหภูมิห้องหรือน้ำเย็นได้ตามความสะดวกและความชอบ หากอยากได้ความเย็นที่รวดเร็วก็อาจจะเติมน้ำแข็งลงไปเล็กน้อยได้ เพื่อเพิ่มความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

ผัก ผลไม้ และสมุนไพร: วิธีการทำ Infused Water มีด้วยกันหลากหลายสูตร สามารถเลือกใช้ผัก ผลไม้ หรือสมุนไพรที่ชอบและอยากได้กลิ่นอะโรมาในตอนดื่มได้เลย หากใช้ผักผลไม้ที่เป็นลูกก็สามารถหั่นเป็นแว่น หรืออาจใช้อุปกรณ์ช่วยในการขยี้เล็กน้อยให้น้ำจากผักและผลไม้ออกมา หากใช้สมุนไพร อย่างเช่น ใบสะระแหน่ ก็สามารถขยี้ใบเหล่านี้ให้ปล่อยกลิ่นหอมฟุ้ง เพื่อเพิ่มอรรถรสในการดื่มก็ได้เช่นเดียวกัน

วิธีการเก็บรักษา Infused Water

สงสัยกันไหมว่า Infused Water เก็บได้กี่วัน? ถ้าไม่อยากได้รับอันตรายจากการดื่ม Infused Water ก็ต้องรู้วิธีการเก็บรักษาที่ถูกต้อง เพื่อที่จะได้ดื่มน้ำหมักผลไม้ให้อร่อย ได้รสชาติที่สดใหม่เสมอ

การทำน้ำหมักผลไม้หากหมักด้วยน้ำอุณหภูมิปกติสามารถเก็บในอุณหภูมิห้องได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ถ้ามากกว่านั้นควรเก็บรักษาไว้ในตู้เย็น ส่วนผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวไม่ควรทิ้งไว้เกิน 4 ชั่วโมง เพราะจะทำให้น้ำมีรสขม หากภายใน 24 ชั่วโมง ยังไม่ดื่มน้ำหมักที่ทำไว้ ให้แยกกากออกแล้วเก็บในตู้เย็น ซึ่งจะอยู่ได้นานถึง 3 วัน

พอจะได้ไอเดียการทำ Infused Water กันไปบ้างแล้ว สามารถเลือกผัก ผลไม้ สมุนไพรที่มีประโยชน์มาสร้างสรรค์เมนูตามความชอบของเราได้เลย อันที่จริง การดื่มน้ำที่สะอาดและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามการดื่ม Infused Water ก็ควรดื่มแต่ปริมาณที่เหมาะสมเนื่องจากผลไม้ที่เราเติมลงไปนั้นต่างก็มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ หากดื่มมากเกินอาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี และอย่าลืมว่าวิธีการกินผัก ผลไม้ให้ได้ประโยชน์ ดีต่อสุขภาพที่สุด นั่นก็คือการรับประทานสด ๆ ส่วน Infused Water ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพื่อช่วยให้เราได้ประโยชน์จากผัก ผลไม้ได้ง่ายขึ้น และช่วยให้ดื่มน้ำมากขึ้นนั่นเอง

เอกสารอ้างอิง:
1. Rama Channel [@RamachannelTV]. (2019, July 10). Rama Square : Infused Waterน้ำหมักผลไม้ดีต่อร่างกายจริงหรือไม่ #เปิดตู้เย็น 9.7.2562. Youtube. https://www.youtube.com/watch?v=u715rb_uzpw
2. Sanook. (2567, มกราคม, 4). Infused Water น้ำเติมกลิ่นผลไม้ ตัวช่วยให้การดื่มน้ำไม่น่าเบื่ออีกต่อไป. (2567, พฤษภาคม, 27) https://www.sanook.com/women/246585/

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว