line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

แจกทริคเพิ่มความไบร์ทให้สมองก่อนเสื่อมตามวัย เริ่มได้ไม่ต้องรอ!

สร้างเกราะป้องกันสมองเสื่อมได้ตั้งแต่วันนี้ด้วยตัวคุณเอง
แชร์บทความนี้
line
line
line

สำหรับวัยสูงอายุนั้น ความคุ้นชินกับกิจวัตรประจำวันเดิม ๆ ที่ดำเนินอยู่ทุกวันซ้ำ ๆ ดูเหมือนจะเป็นไปโดยสัญชาตญาณแบบอัตโนมัติ โดยที่สมองไม่ได้ใช้พลังงานและยังไม่ได้รับการกระตุ้นที่มากพอ มาเพิ่มความฟิตให้สมองก่อน Expired เพื่อยืดอายุสมองของผู้สูงอายุให้มีประสิทธิภาพได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

โดยปกติ สมองของคนเราจะเจริญเติบโตสร้างเซลล์สมอง จนถึงอายุ 5 – 6 ขวบ และหลังจากนั้นจึงเป็นการเพิ่มตัวของแขนงเซลล์ประสาทซึ่งจะเพิ่มได้ตลอดชีวิต และแขนงเซลล์นี้ทำหน้าที่รับ - ส่งสัญญาณประสาทเพื่อส่งต่อไปยังสมองให้สมองทำงานสั่งการร่างกายได้อย่างปกติ และถ้าผู้สูงอายุพยายามบริหารสมองเพื่อเพิ่มแขนงเซลล์ก็จะเป็นการช่วยให้การใช้ชีวิตดีขึ้น และนี่คือ 5 ทริคเพิ่มความไบร์ทให้สมองสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากช่วยให้สมองมีความฉับไวและชะลอความเสื่อมแล้ว ยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์ และภาวะหลงลืมก่อนวัยได้ด้วย มีอะไรไปดู!

1. ลองทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อเปลี่ยนความเคยชิน เพื่อสร้างการเริ่มใช้สมอง เริ่มใช้ความคิดในการทำสิ่ง ๆ นั้น สลับกับกิจกรรมที่เคยทำเป็นประจำ หรือกิจกรรมที่เคยตัว เช่น ปกติต้องไปรดน้ำต้นไม้ก่อนแล้วไปออกกำลังกาย ก็เปลี่ยนเป็นออกกำลังกายก่อน แล้วค่อยไปรดน้ำต้นไม้ เป็นต้น หรือการหลับตาคลำวัตถุเพื่อทายสิ่งของเพื่อเพิ่มประสาทรับรู้ทางการสัมผัส

2. เปลี่ยนเส้นทางการเดินทาง ในการเดินทางปกติที่ใช้ในชีวิตประจำวันของวัย Gen ยัง Active 50+ จะมีแต่วิธีการและภาพวิวเดิม ๆ จะทำให้สมองไม่ได้ใช้งานเท่าที่ควร จึงควรเปลี่ยนเส้นทางดูบ้าง เช่น จากที่เคยไปซื้อของจากที่เดิมก็ลองไปที่ใหม่ การกลับบ้านอาจมีหลายทางสลับ ๆ กันไป การเดินทางโดยรถส่วนตัวจากที่เคยเปิดแอร์ ก็อาจเปลี่ยนมาเป็นรับลมจากการเปิดหน้าต่างบ้าง เพื่อให้ประสาทสัมผัสได้รับรู้สิ่งใหม่ ๆ

3. เพิ่มเติมข้อมูลและความรู้ใหม่ ๆ ให้สมอง การเพิ่มความรู้ใหม่ ๆ จะช่วยพัฒนาสมองให้กับผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก อาจไม่จำเป็นต้องเป็นวิชาการมากมายนัก อาจจะเป็นความรู้ที่มีความสนใจเป็นทุนเดิม เพื่อเอามาเป็นงานอดิเรกเพิ่มขึ้น

4. หากิจกรรม หรืองานอดิเรกทำให้มากขึ้น จะช่วยให้สมองมีความสุขและเป็นการเพิ่มแขนงเซลล์ให้เพิ่มขึ้นได้วิธีหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการวาดรูป หรืองานฝีมือต่าง ๆ เป็นต้น

5. การพูดคุยกับเพื่อนในประเด็นใหม่ ๆ แต่ไม่ควรเป็นประเด็นที่สร้างความเครียดให้แก่สมอง เพราะจะเป็นการทำร้ายเซลล์สมองมากยิ่งขึ้น

สิ่งเหล่านี้ถือเป็นวิธีการง่าย ๆ ในการบริหารสมองของผู้สูงอายุ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการดูแลสุขภาพ การออกกำลังกาย และการมีความคิดเชิงบวก เพื่อจิตใจที่สงบและไม่เครียด ก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมให้แขนงเซลล์ประสาททำงานได้เต็มที่มากขึ้น เรียกว่าเป็น 5 ทริคที่ช่วยให้วัย Gen ยัง Active 50+ ห่างไกลภาวะสมองเสื่อม เจ๋งขนาดนี้ก็ต้องมาร์คลงปฏิทินไว้เลยเพราะยิ่งทำยิ่งได้ประโยชน์กับตัวเองแบบเน้น ๆ เริ่มได้ ไม่ต้องรอ!

เรียบเรียงโดย : จีเอสเค

เอกสารอ้างอิง:
กรมอนามัย. (2566, กันยายน, 12). 5 ท่าบริหารสมอง ป้องกันสมองเสื่อมก่อนวัย. (2567, พฤษภาคม, 29) https://sasuksure.anamai.moph.go.th/content.php?news=1232

NP-TH-NA-WCNT-240025

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว