line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

อากาศดีสร้างได้ที่บ้าน เพื่อใช้ชีวิตสุขเสรีแบบยืนยาว

บล็อกฝุ่นเติมอากาศดี + เขียวขจีของต้นไม้ = สมการคุณภาพอากาศดีที่คุณสร้างได้
แชร์บทความนี้
line
line
line

ทุกวันนี้หลายคนเชื่อว่าการรักษาสุขภาพ ไม่ได้หมายถึงการรักษาร่างกายให้มีอายุขัยที่ยืนยาว (Life Span) เพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงการมีสุขภาพแข็งแรง สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องการได้กระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต หากเรามีอายุขัยที่ยืนยาวแต่คุณภาพชีวิตไม่ดี เป็นผู้ป่วยติดเตียงตลอดสิบปีในช่วงบั้นปลายชีวิต อายุที่ยืนยาวนั้นจะมีประโยชน์อะไร? เราจึงควรให้ความสำคัญกับอายุขัยที่มีสภาพสมบูรณ์ (Health Span) มากกว่า อายุขัยที่ยืนยาว (Life Span)

นอกจากการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายเป็นประจำ สิ่งหนึ่งที่จะช่วยเสริมให้เราทุกคนมีทั้ง อายุขัยที่มีสภาพสมบูรณ์ ควบคู่ไปกับอายุขัยที่ยืนยาว คือเรื่องของอากาศนั่นเอง แม้อากาศจะเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น จับต้องไม่ได้ แต่สำคัญกับเราทุกคนเป็นที่สุด

อากาศดี = สุขภาพดี

เพราะอากาศสะอาด คือจุดเริ่มต้นสุขภาพดีของทุกคน แม้เรื่องของมลพิษจะเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ทั้งปัญหาของฝุ่นละอองที่มองไม่เห็นอย่าง PM2.5 หรือแม้แต่ควันที่เกิดจากการเผาไหม้ป่าตามฤดูกาล ทำให้หลายคนต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากกับฝุ่นควันที่ฟุ้งกระจายไปทั่วอย่างเลี่ยงไม่ได้ทั้งนอกบ้านและในบ้าน

ซึ่งในบ้านเองนอกจากคาร์บอนไดออกไซด์ที่เราคุ้นเคยกัน ยังมีสารพิษปนเปื้อนอีกหลายชนิดที่ปะปนอยู่ในบ้าน ผ่านข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน แล้วสารพิษเหล่านั้นระเหยออกมาในอากาศ เช่น ฟอร์มาดีไฮต์ ไซลีน โทลูอีน เบนซิน แอมโมเนีย แอลกอฮอล์

ด้วยเหตุนี้เอง หลายคนจึงเลือกสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับตัวเอง ด้วยการเติมพื้นที่สีเขียวให้กับบ้าน โดยเฉพาะต้นไม้ฟอกอากาศ ที่สามารถดักจับมลภาวะและสารพิษ ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้ ซึ่งมีหลายชนิด ที่สามารถปลูกได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์การแต่งบ้านที่ช่วยเพิ่มความสวยงามและได้รับความนิยมแบบไม่แผ่ว

ต้นไม้ฟอกอากาศ ที่สามารถปลูกได้ทั้งในบ้านและนอกบ้านมีหลายชนิดด้วยกัน อาทิ เยอร์บีร่า เบญจมาศ หน้าวัว โกสน จั๋ง เศรษฐีเรือนใน สับปะรดสี หมากเหลือง เศรษฐีเรือนแก้ว สาวน้อยประแป้ง เฟินบอสตัน เขียวหมื่นปี ยางอินเดีย เดหลี พลูด่าง ลิ้นมังกร ไอวี่ ฟิโลหูช้าง ฟิโลก้านแดง ฟิโลใบมะระกอ เสน่ห์จันทร์แดง ว่านหางจระเข้ เป็นต้น

สร้างอากาศในบ้านให้สะอาดปลอดภัย ด้วยเครื่องเติมอากาศดี

นอกจากต้นไม้ฟอกอากาศแล้ว ปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อยกระดับการอยู่อาศัยในบ้านให้ปลอดภัยจากฝุ่น ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เพื่อให้ได้รับอากาศที่สะอาดสดชื่น ยิ่งเวลาที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านแล้ว ยิ่งเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะไม่เพียงเป็นการรักษาสุขภาพของตัวเอง แต่ยังช่วยรักษาสุขภาพของคนในครอบครัวอีกด้วย โดยเฉพาะคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในบ้าน ซึ่งจะดีแค่ไหนหากเรามีนวัตกรรมที่ช่วยกรองมลพิษ ไปพร้อมกับเติมอากาศดีเข้าสู่ตัวบ้านได้

รูปภาพจาก : Active Air Quality จาก ONNEX by SCG Smart Living

Active AIR Quality เครื่องเติมอากาศดีสำหรับบ้านและคอนโด จาก ONNEX by SCG Smart Living อีกหนึ่งนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยให้บ้านมีอากาศสะอาดปลอดภัย ช่วยกรองอากาศดีเข้าบ้าน และดันอากาศเสียออกด้านนอก โดยอากาศที่นำเข้ามาจากภายนอกจะต้องผ่านแผ่นกรองของเครื่องซึ่งสามารถกรองเชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรีย รวมถึงฝุ่น PM 2.5 ได้ ผู้สูงอายุจึงมั่นใจได้ตั้งแต่ต้นว่า จะไม่มีฝุ่นพิษจากภายนอกเข้ามาปะปนในบ้าน

หลายคนมีคำถามว่า…

หากที่บ้านมีเครื่องฟอกอากาศอยู่แล้ว จำเป็นต้องติด Active AIR Quality อยู่ไหม?

คำตอบคือ ทั้งเครื่องฟอกอากาศและเครื่องเติมอากาศดี Active AIR Quality มีคุณสมบัติในการปรับคุณภาพอากาศให้ดี แต่มีความต่างกันในเรื่องของระบบการทำงาน และคุณสมบัติบางข้อ ซึ่งสามารถเลือกใช้เพื่อตอบโจทย์ความต้องการได้

ในแง่ของการทำงาน Active AIR Quality จะไม่ใช่แค่ฟอกอากาศ แต่ช่วยเติมออกซิเจนเข้าสู่ภายในบ้าน รวมถึงสร้างแรงดันบวก (Positive Pressure) จากการเติมอากาศดีเข้าบ้านได้อีกด้วย และเมื่อมีอากาศใหม่เข้ามาตามกลไกธรรมชาติแล้ว อากาศเสียที่สะสมภายในบ้านจะถูกดันออกตามส่วนต่าง ๆ ของบ้านโดยอัตโนมัติ เช่น ขอบหน้าต่าง ขอบประตู ทำให้อากาศภายในบ้านสะอาดปลอดภัย

รูปภาพจาก : Active Air Quality จาก ONNEX by SCG Smart Living

โดยนวัตกรรมดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ตอบโจทย์และช่วยยกระดับคุณภาพการอยู่อาศัยแบบ Smart Living ให้ทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และมั่นใจเรื่องความปลอดภัย จากมลพิษและเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมากับอากาศ โดยเฉพาะในกลุ่ม Gen ยัง Active ที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพเป็นพิเศษ ซึ่งการมีอากาศที่ดีและบริสุทธิ์ภายในตัวบ้าน ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับยุคนี้

เอกสารอ้างอิง:
บ้านและสวน. (2566, กุมภาพันธ์, 2). รวม ต้นไม้ฟอกอากาศ และดูดสารพิษได้ และตำแหน่งที่ควรปลูกในบ้าน. (2567, มิถุนายน, 28) https://www.baanlaesuan.com/139157/plant-scoop/air-purification-tree

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว