line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

อายุเป็นเพียงตัวเลข ส่องเทรนด์ ‘Granfluencers’ อินฟลูเอนเซอร์สูงวัย ใจแอคทีฟ

วัย Gen ยัง Active อย่างพวกเรา ก็เป็นอินฟลูเอนเซอร์สุดคูลได้นะรู้ยัง!
แชร์บทความนี้
line
line
line

ในปัจจุบันโลกอินเทอร์เน็ตทำให้ทุกอย่างไร้พรมแดน ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้โดยไม่จำกัดอายุ เช่นเดียวกับวัย Gen ยัง Active อย่างเรา ๆ ที่เข้าใจในเทคโนโลยีและสามารถใช้สื่อโซเชียลมีเดียได้เก่งขึ้น หลายคนอาจจะลุกขึ้นผันตัวมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ จนเกิดเป็นคำศัพท์ที่เรียกว่า ‘Granfluencers’ หรือ อินฟลูเอนเซอร์สูงวัย ก็มีอยู่ไม่น้อย

‘Granfluencers’ เป็นคำที่มาจากคำว่า ‘Grandparent’ (คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยาย) และ ‘Influencer’ เมื่อรวมกันจึงหมายถึง อินฟลูเอนเซอร์สูงวัย ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยเนื้อหาที่นำเสนอส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ ความชอบ ความสนใจ หรือไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน ด้วยความมั่นใจ สนุกสนาน และพลังเต็มเปี่ยม จนทำให้มีผู้ติดตามจำนวนมาก

การวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยสิงคโปร์ ระบุว่าวัย Gen ยัง Active หรือผู้ที่มีอายุ 50+ จำนวนมาก กำลังใช้ TikTok ที่ว่ากันว่าเป็นสนามเด็กเล่นของ Gen Z มากขึ้น เพื่อหาประสบการณ์ใหม่ ๆ และจากการวิจัยของ We Are Social คนยุคเบบี้บูมเมอร์เป็นกลุ่มประชากรที่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจสูงสุด ใช้โซเชียลมีเดียเกือบสองชั่วโมงต่อวัน และมีแนวโน้มที่จะแชร์เนื้อหามากกว่ากลุ่มอื่น ๆ ถึง 19%

สาเหตุที่ทำให้ Granfluencers ได้รับความนิยม

1. การที่วัย Gen ยัง Active เข้าถึงโลกโซเชียลมีเดีย

ในปัจจุบัน โลกโซเชียลกลายเป็นช่องทางการสื่อสารและสร้างคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มผู้สูงวัยแบบชาวเรา เนื่องจากมีเวลาว่างมากขึ้น และสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้น จึงหันมาใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเชื่อมต่อกับผู้คน แบ่งปันประสบการณ์ และแสดงออกถึงตัวตน

2. วัย Gen ยัง Active มีทักษะและประสบการณ์ชีวิตที่หลากหลาย สามารถนำมาถ่ายทอดเป็นคอนเทนต์ที่น่าสนใจ

วัยเก๋าอย่างเรา ๆ มีประสบการณ์ชีวิตที่หลากหลาย ทั้งในด้านการทำงาน ครอบครัว สังคม และวัฒนธรรม ซึ่งสามารถนำประสบการณ์เหล่านี้มาถ่ายทอดเป็นคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เช่น เคล็ดลับการดำเนินชีวิต แนวคิดการดำเนินชีวิต เรื่องราวจากอดีต เป็นต้น คอนเทนต์เหล่านี้มักได้รับความนิยมจากผู้ติดตาม เนื่องจากสามารถให้ความรู้ ส่งต่อแรงบันดาลใจ และมุมมองใหม่ ๆ แก่ผู้ติดตาม

3. ความมั่นใจ สนุกสนาน และพลังเต็มเปี่ยม

Granfluencers หลาย ๆ คนทำให้ภาพลักษณ์ของผู้สูงวัยถูกฉีกออกไปจากเดิม แสดงให้ผู้คนเห็นว่าวัยเก๋าอย่างเรา ๆ สามารถกระฉับกระเฉง มีชีวิตชีวา และมีส่วนร่วมได้เหมือนกับคนทุกวัย

ยุคทองของ Granfluencers

ตัวอย่าง Granfluencers ที่มีผู้ติดตามมากมาย เช่น

รูปภาพจาก IG : bonpon511

เจ้าของบัญชี Instagram ‘bonpon511’

คุณ Tsuyoshi และ Tomi Seki คือผู้เกษียณอายุชาวญี่ปุ่นที่อัพรูปใส่เสื้อผ้าแมตช์กัน ความน่ารักของทั้งคู่ทำให้มีคนติดตามเกือบ 9 แสนคนแล้ว และล่าสุดก็ได้เปิดตัวไลน์เสื้อผ้า และเครื่องประดับของตนเองร่วมกับดีไซเนอร์ของห้างสรรพสินค้า Isetan Mitsukoshi ที่ญี่ปุ่น

รูปภาพจาก IG : baddiewinkle

Baddiewinkle

หรือ Helen Van Winkle เป็น Granfluencers ชาวอเมริกันวัย 95 ปี เธอกลายเป็นที่นิยมในโลกโซเชียลเมื่ออายุ 85 ปี ด้วยสไตล์การแต่งตัวที่ทันสมัยและสนุกสนาน บวกกับความมั่นใจและอารมณ์ขัน เธอมักแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่มีสีสันสดใส และเครื่องประดับที่หรูหรา ปัจจุบัน มีผู้ติดตามมากกว่า 3 ล้านคนบนอินสตาแกรม

รูปภาพจาก IG : fashion_grannies

กลุ่มคุณยายสูงวัย Fashion Grannies

รวมตัวกันถ่ายคลิป และรูปในสไตล์แฟชั่น ด้วยท่าโพสต์ และชุดแต่งกาย มีทั้งชุดกี่เพ้าร่วมสมัย และชุดแต่งกายแฟชั่น เป็นอีกหนึ่ง Granfluencers ที่มีผู้ติดตามบน Social Media จำนวนมากเช่นกัน โดยปัจจุบันแอคเคาท์ใน TikTok @fashiongrannies มีมากกว่า 543,000 ผู้ติดตาม และ IG @fashion_grannies อีกกว่า 9,200 ผู้ติดตาม

ทั้งนี้ กระแส Granfluencers สะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของสังคมผู้สูงอายุในปัจจุบัน ที่ไม่ได้เป็นเพียงกลุ่มคนที่อยู่เฉย ๆ ที่ใช้ชีวิตไปวัน ๆ แต่พวกเขาเหล่านั้นมีพลังและศักยภาพที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ สามารถเป็นผู้นำเทรนด์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทุกวัยได้โดยที่ไม่มีกรอบเรื่องอายุมาตัดสิน

แล้วคุณล่ะ มีแพชชั่นในเรื่องอะไร อย่าเก็บไว้คนเดียว แชร์ออกมาให้โลกรู้ แชร์ออกมาให้โลกเห็น โลกโซเชียลพร้อมโอบกอด Granfluencers คนใหม่อยู่เสมอ

เอกสารอ้างอิง:
Marketingoops. (2565, กันยายน, 10). ทำความรู้จัก “Granfluencers” เทรนด์อินฟลูเอนเซอร์สูงวัย เริ่มต้นชีวิตใหม่ในวัยเกษียณ สร้างผู้ติดตามมหาศาล. (2567, พฤษภาคม, 30) https://www.marketingoops.com/reports/granfluencers-senior-social-media-influencers/

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว