line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

ท่องเที่ยวสุขใจ นั่งรถไฟไปเช้า-เย็นกลับ 5 เส้นทางใกล้กรุงเทพฯ

จะสายมู สายชิล สายลุย สายช้อป หรือสายอาร์ท ก็ happy ดีต่อใจทั้งนั้น
แชร์บทความนี้
line
line
line

อยากไปเที่ยวแต่ไม่อยากขับรถ หรือมีเวลาจำกัด จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป วันเดียวก็เที่ยวสนุกได้ เตรียมแพ็คกระเป๋าแล้วขึ้นรถไฟกันเลย!

5 เส้นทาง One-day Trip ใกล้กรุงเทพฯ

1. นั่งรถไฟเที่ยวอยุธยา สายมู สายบุญ อย่าได้พลาด!

การเดินทางนั่งรถไฟเที่ยวพระนครศรีอยุธยานั้น มีระยะทางเพียง 71 กิโลเมตร สำหรับสายบุญยิ่งสะดวกสบาย เนื่องจากวัดต่าง ๆ อยู่ไม่ห่างกันมากนัก สำหรับการเดินทางภายในจังหวัดสามารถโดยสารได้ด้วยรถสามล้อ นอกจากนี้ยังมีบริการเช่าจักรยาน เพื่อขี่รอบ ๆ ตัวเมืองอยุธยาได้ด้วย

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ

จังหวัดอยุธยาขึ้นชื่อเรื่องที่ผู้คนนิยมท่องเที่ยววัดเพื่อไหว้พระทำบุญกัน เนื่องจากมีวัดอยู่เยอะและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เช่น วัดมหาธาตุ เป็นหนึ่งในวัดเก่าแก่ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติพระนครศรีอยุธยา มีจุดเด่นคือเศียรพระพุทธรูปที่อยู่ในรากต้นโพธิ์ข้างวิหาร หรือ วัดใหญ่ชัยมงคล ที่สร้างขึ้นในสมัยของพระเจ้าอู่ทอง และนอกจากนี้ยังมี วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดภูเขาทอง และวัดสำคัญอื่น ๆ อีกมากมาย

2. นั่งรถไฟเที่ยวกาญจนบุรี สายลุยวอร์มร่างกายรอไว้เลย!

กาญจนบุรี เมืองแห่งรถไฟและสายน้ำ หากจะนั่งรถไฟเที่ยวที่ไหนสักที่ ก็ต้องนึกถึงกาญจนบุรีเป็นที่แรก ๆ ด้วยระยะทางเพียง 116 กิโลเมตรจากสถานีธนบุรีถึงสถานีกาญจนบุรี ทำให้การเดินทางครั้งนี้สะดวกรวดเร็วเที่ยวได้ครบจบในหนึ่งวัน

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ

เริ่มจากสะพานข้ามแม่น้ำแคว สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีความยาว 300 เมตร ตัวรางสามารถเดินเท้า เพื่อข้ามแม่น้ำไปอีกฝั่งได้ สามารถเดินถ่ายรูปได้ตลอดทั้งสะพาน แต่ต้องระมัดระวังขบวนรถไฟด้วย เนื่องจากเส้นทางรถไฟสายนี้ยังเปิดใช้งานอยู่นั่นเอง

สถานที่ต่อมาที่อยากแนะนำคือ ถ้ำกระแซ เป็นถ้ำเล็ก ๆ อยู่ติดกับทางรถไฟสายมรณะ ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธศักดิ์สิทธิ์ อีกที่หนึ่งที่อยู่ไม่ห่างจากสถานีน้ำตกมากนัก ก็คือ น้ำตกไทรโยคน้อย สามารถเดินเท้าหรือนั่งรถสองแถวจากสถานีได้ เป็นน้ำตกขนาดเล็กที่มีจุดที่ปลอดภัย นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้

3. นั่งรถไฟเที่ยวหัวหิน สายชิลไม่เลิฟยังไงไหว!

อีกหนึ่งเมืองตากอากาศชายทะเลยอดฮิตของคนไทยที่สามารถนั่งรถไฟเที่ยวได้ คือ หัวหิน ซึ่งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟธนบุรีเป็นระยะทาง 212 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมงเศษ โดยไม่ต้องเหนื่อยขับรถ ก็จะพบกับเมืองชายทะเลยอดนิยม สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ สามารถเดินถึงกันได้ หรือจะขึ้นรถประจำทางก็มีให้ใช้บริการ

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ

ลงจากรถไฟมาต้องประเดิมที่สถานีหัวหินกันก่อน สำหรับตัวสถานีเป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ มีโครงหลังคาสีแดงตัดกับพื้นสีครีม จัดว่าเป็นสถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศไทย หากจะเดินทางต่อไป ลงสถานีสวนสนประดิพัทธ์ ก็จะพบกับ ชายหาดสวนสน ที่ขึ้นชื่อว่าสวยและสะอาดที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองหัวหิน กลับมาที่สถานีหัวหิน ช่วงเย็นจะพบกับ ตลาดโต้รุ่งหัวหิน โดยจะเริ่มตั้งร้านตั้งแต่ 4 โมงเย็นจนถึงเกือบ 5 ทุ่ม มีขายทั้งอาหารคาวหวานมากมาย รวมถึงงานแฮนด์เมด ที่เป็นสีสันยามค่ำคืนของเมืองหัวหินอีกด้วย

4. นั่งรถไฟเที่ยวสมุทรสงคราม สายกินสายช้อปเตรียมปักหมุดด่วน

พาไปสโลว์ไลฟ์ด้วยรถไฟกันที่จังหวัดเล็ก ๆ ใกล้กรุงเทพฯ แค่เพียงอึดใจเดียว ชวนเที่ยวสมุทรสงคราม ชมวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวบ้านริมแม่น้ำแม่กลอง เดินเล่นตลาดน้ำเพลิน ๆ ช้อปปิ้งของกินของใช้ถูกใจมากมาย

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ

ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำชื่อดังของจังหวัดสมุทรสงคราม มีร้านอาหารอร่อย ๆ ริมคลองเพียบ รวมถึงเรือพายขายอาหาร อิ่มอร่อยไปกับอาหารถูกปาก ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง

ส่วนอีกสถานที่ที่อย่าได้พลาดเช็คอินคือ ตลาดร่มหุบ เป็นที่รู้จักยอดฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสัมผัสกับวิถีชีวิตคนไทยแท้ ๆ ด้วยความที่ตลาดตั้งอยู่บนทางรถไฟที่ยังคงใช้งานอยู่ เวลาที่รถไฟผ่าน พ่อค้าแม่ค้าก็จะเก็บข้าวของและหุบร่มเพื่อให้รถไฟได้สัญจรไปได้ และเมื่อรถไฟผ่านไปแล้วก็จะกางร่มและวางของขายตามปกติ เป็นสถานที่ unseen ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวแบบไม่พัก

5. นั่งรถไฟเที่ยวราชบุรี สายอาร์ทพลาดได้ไง!

ราชบุรีเป็นอีกหนึ่งจังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทย มีระยะการเดินทางด้วยรถไฟจากสถานีรถไฟธนบุรี 100 กิโลเมตร ใช้เวลานั่งรถไฟเที่ยวเพียงไม่นานก็ถึงสถานีรถไฟราชบุรี ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวให้เลือกมากมาย ทั้งเที่ยวชมศิลปะวัฒนธรรม ศึกษาประวัติศาสตร์ ชมธรรมชาติ

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ

เริ่มกันด้วยอุทยานเขาหินงู จุดท่องเที่ยวยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปกัน สามารถเดินชมทิวทัศน์ของแนวภูเขาหิน สระน้ำ และสะพานแขวน ซึ่งเป็นเส้นทางเดินชมธรรมชาติไปจนถึงศาลาชมวิวกลางหุบเขา มาต่อกันที่ ถ้ำเขาบิน ภายในถ้ำเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยสุดอลังการ เรียกได้ว่าเป็นถ้ำที่มีความงดงามที่สุดในราชบุรี ในด้านศิลปะ วัดราชบุรีก็งดงามไม่แพ้กัน เช่น วัดขนอน เป็นวัดที่สืบทอดและอนุรักษ์หนังใหญ่ ซึ่งเป็นศิลปะไทยชั้นสูงที่หาดูได้ยาก และได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 6 ชุมชนดีเด่นของโลกที่มีผลงานในการอนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกวัฒนธรรมอีกด้วย

พอจะได้ไอเดียท่องเที่ยวรถไฟกันไปบ้างแล้ว นอกเหนือจากการแพลนทริปว่าจะไปเที่ยวที่ไหน สิ่งสำคัญไม่แพ้กันคือการเตรียมตัวให้พร้อม ยาสามัญประจำบ้าน ยาประจำตัว อย่าลืมพกไว้เพื่อความอุ่นใจ เพียงเท่านี้ก็ท่องเที่ยวสุขใจไร้กังวลได้ทุกทริป

เอกสารอ้างอิง:
Kapook! Travel. (2567, มกราคม, 19) 5 เส้นทาง นั่งรถไฟเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ไปเช้า-เย็นกลับได้ชิล ๆ (2567, พฤษภาคม, 29) https://travel.kapook.com/view258840.html

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว